Đồng hồ đo tốc độ điện tử
Đồng hồ đo tốc độ điện tử và đèn chuyển số đang thay thế các đồng hồ đo tốc độ cơ học chạy bằng cáp cũ trong ngày càng nhiều xe đua. Tach điện tiêu thụ rất ít điện và không có lực cản vốn có như cáp cơ khí. Chúng cũng nhẹ hơn và cài đặt đơn giản hơn, và hầu hết các nhãn hiệu cũng chính xác hơn. Bất chấp sự đơn giản của chúng, một nút chỉnh điện hoặc đèn chuyển số đôi khi có thể hoạt động kỳ lạ. Một chiếc kim nhảy xung quanh và chuyển đèn phát sáng ngẫu nhiên có thể trông giống như một vấn đề lớn, nhưng trên thực tế, chúng thường là do một vấn đề đơn giản dễ sửa chữa. |
Các bước khắc phục sự cố cơ bản
Đầu tiên, hãy thu hẹp các triệu chứng. Đã quá nhiều lần chúng tôi nhận được email chỉ nói rằng vòi "hoạt động kỳ lạ" hoặc "không chính xác". Hành động kỳ lạ như thế nào ? Sự không chính xác là nhất quán hay ngẫu nhiên ? Các triệu chứng khác nhau có thể có nguyên nhân khác nhau, vì vậy các thông tin chi tiết và cụ thể có thể giúp ích cho bạn.
Độ chính xác nhất quán:
Bộ đo luôn đọc một số bội số của RPM thực tế. Ví dụ, tach đọc 2000 RPM khi không tải và đèn sang số bật sáng ở giữa ga. Hoặc nó đọc 250 RPM ở chế độ nhàn rỗi và 3000 RPM trước khi bạn chạm vào giới hạn vòng quay và đèn chuyển số không bao giờ bật sáng. Ngoài ra, các bài đọc đều ổn định và nhất quán - chỉ sai.
Số đọc hoặc kim nhảy không nhất quán:
Kim tach nảy lên và xuống thay vì giữ ổn định. Nếu bạn giữ động cơ ở tốc độ không đổi, kim tiếp tục chuyển động xung quanh. Đèn dịch chuyển phát sáng vào những thời điểm kỳ lạ, thường rất lâu trước khi có vạch đỏ.
Bây giờ chúng tôi biết nó đang làm gì, chúng tôi biết phải đào theo hướng nào để tìm và sửa chữa nguyên nhân.
Không chính xác nhất quán: Cách khắc phục dễ dàng
Độ chính xác nhất quán:
Nếu tach liên tục đọc quá cao hoặc quá thấp, thì tach không được đặt đúng số xi lanh cho động cơ của bạn. Thực hiện theo các hướng dẫn để cài đặt số lượng xi lanh cho vòi của bạn. Một số thương hiệu sử dụng công tắc, một số thương hiệu yêu cầu lập trình. Điều này cũng áp dụng cho các đèn sang số bật sáng quá sớm. Nếu chúng luôn hoạt động ở cùng một RPM (quá thấp), bạn cần phải hiệu chỉnh lại thiết bị cho đúng số lượng xi lanh.
Máy ghi nhật ký AiM sử dụng hệ số chuyển đổi thay vì chọn trực tiếp số lượng xi lanh. Hệ số chuyển đổi còn được gọi là "tia lửa trên mỗi vòng quay". Động cơ 2 thì xi-lanh đơn kích hoạt mọi vòng quay, vì vậy nó sử dụng hệ số / 1. Một động cơ 4 xi-lanh, 4 thì sẽ hoạt động một lần sau mỗi vòng quay khác, vì vậy nó sẽ sử dụng hệ số / 2. Động cơ V6 bắn 3 lần cho mỗi vòng quay, vì vậy nó sử dụng hệ số / 3. Động cơ V8 sử dụng hệ số / 4.
Tất nhiên, phải có một ngoại lệ. Một số thiết bị đánh lửa hậu mãi, bộ khuếch đại đánh lửa và hệ thống "đánh lửa lãng phí" có đầu ra tín hiệu tach chuyên dụng. Hãy chắc chắn rằng tach nhận được tín hiệu từ đầu ra này hoặc nó có thể đọc RPM cao hơn ngay cả khi nó được hiệu chỉnh đúng cách.
Không chính xác không nhất quán
Đây là một trong những niềm vui. Có một vài khả năng xảy ra ở đây, nhưng chúng đều dễ sửa chữa. Trên thực tế, các bản sửa lỗi thường dễ dàng hơn so với việc thực sự tìm ra vấn đề thực sự, vì vậy bạn có thể tiếp tục và thử tất cả các cách chữa có thể thay vì cố gắng tìm ra nguyên nhân gốc rễ.
Không chính xác không nhất quán: Những nghi ngờ thông thường tôi
Khả năng đầu tiên là tín hiệu "bẩn" từ cuộn dây. Đặc biệt, cuộn dây Bosch Blue nổi tiếng là có các gai phụ ngẫu nhiên sau khi phích cắm cháy. Các gai nhỏ bổ sung này được đọc bởi đèn tach và đèn dịch chuyển như một lần bắn khác của hình trụ đó. Vì các mức tăng đột biến là ngẫu nhiên, chúng gây nhầm lẫn giữa vòi thành bật lên và xuống, thường đọc cao hơn RPM thực tế (nhưng hầu như không bao giờ bởi một yếu tố không đổi). Đèn dịch chuyển sẽ sáng ngẫu nhiên, đôi khi ngay cả khi không hoạt động. Máy đo tốc độ SPA dường như đặc biệt nhạy cảm với những gai này, nhưng các nút bấm của Máy đo tự động và Ngăn xếp dường như ít bị ảnh hưởng hơn nhiều.
Cách khắc phục là thêm một điện trở 47k Ohm đơn giản (1/4 watt, 5% đến 10%, định mức 500v) trong dây tín hiệu RPM từ cuộn dây đến tach. Điều này hoạt động như một bộ lọc để chặn các gai thứ cấp nhỏ hơn.
Bộ ghi AiM có thể sử dụng bộ lọc tín hiệu AiM ARP03 RPM đặc biệt để chuyển đổi tín hiệu thành tín hiệu sóng vuông, sạch.
Sự không chính xác không nhất quán: Những kẻ tình nghi thông thường II
Một vấn đề phổ biến khác là tiếp đất kém điện. Trong trường hợp này, chuyển động của kim đôi khi (nhưng không phải luôn luôn) có thể được chấp nhận ở chế độ không tải hoặc ngay cả khi động cơ đang quay tự do, nhưng có thể kém khi chịu tải và / hoặc ở RPM cao hơn. Không giống như tín hiệu bẩn hoặc các vấn đề về tach được hiệu chỉnh sai ở trên, cơ sở kém có thể phát triển theo thời gian, điều này khiến nó có khả năng trở thành thủ phạm nhất nếu tach hoạt động tốt vào cuối tuần trước. Trong những trường hợp cực đoan, điều này có thể đi kèm với tình trạng trượt tốc độ cao dần trở nên tồi tệ hơn.
Cách khắc phục ở đây là sửa chữa và gia cố các mối nối đất điện. Bắt đầu bằng cách kiểm tra các kết nối vật lý. Tìm kiếm các kết nối bị ăn mòn hoặc lỏng lẻo, cả nơi đầu cuối tiếp xúc với đinh hoặc vít và nơi đầu cuối được nối với dây. Bạn thậm chí có thể thấy rằng một số lớp sơn cần phải được cạo đi khỏi khung máy để tạo kết nối tốt hơn. Tin hay không thì tùy, chúng tôi thực sự đã phải cạo sạch lớp sơn của một chiếc xe đã chạy được vài mùa. Nếu không tìm thấy sự cố nào, bạn có thể sử dụng Ohmmeter để kiểm tra điện trở của mỗi dây (phải nhỏ hơn 0,5 Ohms từ đầu này đến đầu kia của dây). Nhưng một bước tiếp theo thậm chí còn dễ dàng hơn là chỉ cần thêm nhiều kết nối mặt đất hơn.
Để động cơ hoạt động tốt, động cơ (đặc biệt là các đầu xi lanh) cần được tiếp đất tốt với khung xe. Một dây nối đất bổ sung từ đầu đến khung xe sẽ không bao giờ bị thương. Bộ phân phối cũng cần được nối đất, và bạn không phải lúc nào cũng dựa vào sự phù hợp cơ khí giữa bộ phân phối và động cơ. Chúng tôi đã thấy nhiều chiếc xe (đặc biệt là Formula Ford 1600) được sử dụng dây nối đất chạy từ thân nhà phân phối đến khung xe. Bạn có thể kết nối nó bằng cách sử dụng vít gắn để giữ bình ngưng tại chỗ.
Nếu công tắc ngắt của bạn nằm ở phía cực âm của mạch pin (ngắt tiếp đất), hãy kiểm tra kỹ công tắc và các kết nối của nó. Thông thường, công tắc bị lỏng hoặc hỏng hóc cũng sẽ khiến xe chạy kém, nhưng nếu vấn đề rất nhỏ, nó có thể bắt đầu như một tín hiệu côn thất thường. Khắc phục sự cố ngay bây giờ có thể giúp bạn tiết kiệm một cuộc đua sau này.
Sự không chính xác không nhất quán: Những kẻ tình nghi thông thường III
Một vấn đề ít phổ biến hơn là kết nối kém trong dây tín hiệu RPM. Trong trường hợp này, kim thường sẽ nảy xung quanh dưới số đọc RPM thực tế vì nó sẽ bỏ lỡ một số đột biến điện áp. Tìm kiếm sự ăn mòn, đứt dây hoặc kết nối lỏng lẻo ở bất kỳ đâu giữa đầu nối cuộn dây và máy đo tốc độ.
Những kẻ tình nghi bất thường
Một số khả năng khác cần ghi nhớ ...
Máy đo tốc độ ngăn xếp có pin bên trong để duy trì bộ nhớ, bao gồm cả bộ nhớ lập trình. Nếu thẻ Stack cũ hơn đột nhiên "phát điên", có thể đã đến lúc bạn nên gửi thẻ đó đến Stack để được thay pin.
Về chủ đề Ngăn xếp ... kim trên tach Stack Chronotronic được cho là sẽ nhảy khoảng dưới 5000 RPM. Nó sử dụng một động cơ bước được điều khiển bằng máy tính để tạo lại chuyển động "tích-tắc-tích-tắc" đặc biệt của máy đo tốc độ cơ Smiths Chronometric cũ từ những năm 1960. Trên 5000 RPM, kim trở lại chuyển động quét bình thường, mượt mà. Đó là một tính năng rất thú vị mà những tay đua cổ điển thực sự đánh giá cao.
Nhiều hệ thống MSD (và các bộ khuếch đại đánh lửa tương tự) yêu cầu một bộ điều hợp tach đặc biệt hoặc thậm chí một bộ kích hoạt tach đặc biệt để hoạt động với một số máy đo tốc độ nhất định. Tôi đã từng có một hộp MSD từ chối chơi đẹp với tach VDO của ô tô của tôi. Kim tach hoạt động tốt trên vòng đua tốc độ, nhưng ngay sau khi cờ xanh hạ xuống, kim tach cũng vậy. Kiểm tra với MSD để tìm bộ điều hợp chính xác cho vòi của bạn trước khi bạn dành toàn bộ cuộc đua để thay đổi bằng tai.
Không có nhận xét nào