Header Ads

  • Breaking News

    Máy đo tốc độ vòng quay hoạt động như thế nào?

     Máy đo tốc độ, ở dạng cơ bản nhất, là thiết bị đo tốc độ của một vật thể. Thông thường, chúng đo chuyển động quay của một cơ cấu, như trục động cơ trên ô tô. Theo truyền thống, máy đo tốc độ là mặt số có kim chỉ tốc độ hiện tại tính bằng RPM (số vòng quay trên phút). Tuy nhiên, với sự ra đời của các hệ thống đọc mới, việc sử dụng máy đo tốc độ kỹ thuật số đã tăng mạnh.



    Quay số

    Mặt số cho người lái biết số đọc của máy đo tốc độ. Trong một chiếc xe hơi, nó nằm trên bảng điều khiển. Bản thân thiết bị đo RPM của trục truyền động động cơ. Thiết bị này cần thiết để điều chỉnh mức độ hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, cách thực hiện các phép đo có thể khác nhau.

    Máy phát điện

    Động cơ có hệ thống đánh lửa thường sử dụng một máy phát điện nhỏ gắn vào trục truyền động của động cơ. Trong trường hợp này, máy đo tốc độ thực sự là một máy đo điện áp, có nghĩa là nó đếm các xung của điện áp trong hệ thống đánh lửa. Điện áp đầu ra tỷ lệ thuận với tốc độ của trục nên điện áp đo được chuyển thành phép đo chính xác tính bằng RPM.

    Điện áp được tạo ra thông qua một nam châm vĩnh cửu trên trục. Có một bánh xe có răng làm bằng sắt, trở nên nhiễm từ khi nam châm đi qua các răng. Sau đó, khi nam châm quay ra khỏi răng, bánh xe sẽ bị khử từ tính. Khi những thay đổi này xảy ra, một điện trường hình thành xung quanh nam châm vĩnh cửu. Trường này ảnh hưởng đến các điện tích trong một cuộn dây bao quanh nam châm, tạo ra điện. Khi răng tiếp cận nam châm, dòng điện chạy theo một chiều trong cuộn dây. Khi răng di chuyển ra khỏi nam châm, dòng điện của cuộn dây chuyển hướng. Máy đo tốc độ đọc tần số mà dòng điện của cuộn dây thay đổi hướng. Ngoài ra, nếu động cơ quay nhanh hơn, sự thay đổi trong từ trường trở nên triệt để hơn, tạo ra điện áp cao hơn.

    Tia lửa

    Một phương pháp đơn giản hơn - nhưng ít phổ biến hơn - là đo tốc độ phóng tia lửa điện vào xi lanh của động cơ. Điều này rõ ràng chỉ hữu ích trong động cơ xăng, loại động cơ sử dụng bugi để cung cấp năng lượng nhiệt bùng nổ cho xe di chuyển.

    Tia laze

    Một phiên bản mới hơn đang nhanh chóng trở nên phổ biến do sự tiện lợi và chính xác là máy đo tốc độ laser. Loại này không yêu cầu tiếp xúc vật lý giữa máy đo tốc độ và trục động cơ. Về cơ bản, nó chiếu ánh sáng hồng ngoại vào trục. Một chỗ trên trục quay có phản xạ. Máy đo tốc độ đo tốc độ ánh sáng phản xạ trở lại máy đo tốc độ.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728